CEO quỹ đầu tư Nga mất tích cùng 20 triệu USD

Trên Wall Street Journal, các cựu nhân viên Blackfield cho biết giữa tháng 10, có ba người đàn ông đến văn phòng tìm Karapetyan. Hôm ấy, CEO 29 tuổi không đến làm việc và biến mất cho tới tận bây giờ.

Các lãnh đạo cấp cao của quỹ này đã phải giải thích cho 50 nhân viên rằng toàn bộ tiền trong tài khoản của công ty – khoảng 20 triệu USD, kể cả tiền của nhà đầu tư đã biến mất. Vì vậy, họ không có cách nào trả lương cho nhân viên.

Karapetyan gây chú ý trong giới đầu tư vì các sở thích cùng thói chi tiêu xa xỉ. Anh thường tổ chức các bữa tiệc hoành tráng, và được cho là chi 15.000 USD mỗi tháng thuê một căn hộ ở Manhattan, gần đây còn mua chiếc xe thể thao Aston Martin 300.000 USD.

CEO này đã lên kế hoạch mở rộng việc kinh doanh sang Anh, Mỹ, đồng thời thuê một văn phòng tại New York và dự định giao dịch trên sàn chứng khoán London, CME.

Hiện tại toàn bộ thông tin liên lạc, tài khoản mạng xã hội của Karapetyan đã bị cắt đứt. Một nguồn tin còn cho rằng vài ngày sau khi biến mất, CEO này đã gửi cho các nhân viên cấp cao và nhà đầu tư một bức thư điện tử từ địa chỉ tạm thời. Trong đó anh cho biết đang chạy trốn vì bị đe dọa. Karapetyan cũng cam kết hoàn trả tiền cho nhà đầu tư, nhưng không tiết lộ thông tin liên lạc.

Karapetyan nói rằng anh từng làm việc tại Morgan Stanley và có bằng thạc sĩ tại Trường Kinh doanh London. Tuy nhiên, Wall Street Journal cho biết cả hai nơi này đều không lưu thông tin về anh ta.

Blackfield bắt đầu hoạt động năm 2009, nhắm đến các thị trường hiện đại. Một số nhân viên cho biết Karapetyan từng nói có thời điểm quỹ quản lý tới 300 triệu USD.

Quỹ bắt đầu gặp rắc rối từ đầu năm 2014, sau khi xung đột tại Ukraine leo thang, khiến Nga chịu lệnh trừng phạt của quốc tế. Ngay sau đó, chi nhánh của Blackfield tại Mỹ đã hủy thuê văn phòng và chấm dứt hợp đồng với các nhân viên. Họ cho biết nguyên nhân do thiếu vốn vì kinh tế Nga suy giảm, khiến nhiều nhà đầu tư lớn rút chân khỏi đây.

Danil Krivopustov – một nhân viên Blackfield cho biết anh vẫn đi làm bình thường vào ngày 8/10, nhưng được thông báo Blackfield đã hết tiền và nhà sáng lập đã biến mất. “Tôi rời công ty lúc 17h chiều, chẳng có tiền và cũng chẳng còn việc. Chúng tôi chẳng nghe được tin gì từ hôm đó”, Krivopustov nói.

Hà Thu

0913.756.339