Kiểm soát nhập khẩu sau vụ dầu ăn bẩn tại Đài Loan

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương thực hiện biện pháp kiểm tra thực tế đối với các lô hàng nhập khẩu từ Đài Loan có mặt hàng dầu ăn hoặc thực phẩm chế biến từ dầu ăn. Đồng thời, các đơn vị phải thông báo cho cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm áp dụng biện pháp kiểm tra chặt đối với các lô hàng nhập khẩu này.

Các lô hàng trên sau khi đăng ký kiểm tra an toàn thực phẩm phải được bảo quản tại cửa khẩu nhập đến khi có kết quả đạt yêu cầu mới được thông quan. Tổng cục nhấn mạnh cơ quan Hải quan sẽ không giải quyết cho doanh nghiệp đưa hàng về kho bảo quản.

Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh gần đây một vụ bê bối liên quan đến dầu ăn đã được phát hiện tại Đài Loan. Tập đoàn Chang Guann đã thừa nhận mua 243 tấn dầu ăn được tái chế từ rác thải, vật liệu nhiễm độc của một nhà máy không phép để chế biến dầu ăn và bán cho hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Nhà chức trách xác định 14 sản phẩm làm từ dầu ăn bẩn đã được xuất sang 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Hai sản phẩm được phía Đài Loan cảnh báo đang có mặt tại thị trường Việt Nam là dưa chuột trộn thịt lợn đóng hộp và sốt thịt cay đóng hộp. Cơ quan chức năng chưa phát hiện sản phẩm trên thị trường và đang trong quá trình kiểm tra. 

Ngọc Tuyên

0913.756.339