Trà trộn dầu ăn cho người và động vật để xuất khẩu

Thông tin nêu trên được – Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) – Nguyễn Phú Cường công bố tại buổi họp báo thường kỳ của cơ quan này ngày 3/11. Trước đó, Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc – FDA) phát hiện Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân (Ting Hsin Oil and Fat Industrial Co) nhập dầu mỡ nguyên liệu từ công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (huyện Hóc Môn, TP.HCM). FDA đã thông qua Văn phòng Kinh tế – Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội, liên hệ với cơ quan chức năng Việt Nam nhằm xác minh sự việc.

cuong-5933-1415017961.jpg

Ông Nguyễn Phú Cường cho biết, sản phẩm dầu của Công ty Đại Hạnh Phúc không tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Đến ngày 8/10, Bộ đã chỉ đạo Sở Công Thương TP.HCM thanh tra hoạt động sản xuất kinh doanh, chế biến dầu mỡ động thực vật của Công ty Đại Hạnh Phúc. Kết quả cho thấy giấy đăng ký chứng nhận kinh doanh ngành nghề chính của doanh nghiệp là sản xuất thức ăn gia súc, thủy sản và sản xuất chế biến dầu động thực vật.

“Riêng mục sản xuất dầu động thực vật không ghi rõ là cho người hay động vật”, ông Cường cho hay.

Kiểm tra các giấy tờ, thủ tục hải quan từ tháng 1/2011 đến tháng 9/2014, doanh nghiệp này đã xuất sang Đài Loan 76 lô hàng, chủ yếu là mỡ cá, mỡ lợn và mỡ gà dùng làm thức ăn gia súc. Tuy nhiên, qua các hồ sơ lưu 6 tháng đầu năm nay, cơ quan chức năng phát hiện công ty cũng đã xuất khẩu xen kẽ các lô hàng với ghi chú “hàng phù hợp làm thực phẩm cho người”.

“Đáng chú ý, họ trộn lẫn các đơn hàng cho động vật và người với tỷ lệ 1/4, 1/5. Rõ ràng đây là hành vì cố tình của doanh nghiệp”, ông Cường nói.

Ông Cường cho biết, theo Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện đầu tiên của một cơ sở chế biến là phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn. Tuy nhiên doanh nghiệp này lại không đăng ký sản xuất thực phẩm, cũng không có chứng nhận nêu trên.

Sau khi phát hiện sai phạm, Bộ đã yêu cầu Sở Công Thương TP.HCM thanh tra toàn diện Công ty Đại Hạnh Phúc để tiến tới thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh. Cơ quan này cũng đã đề nghị phía Đài Loan (Trung Quốc) phối hợp xác minh việc sản phẩm được sử dụng như thế nào tại đây.

Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ cũng khẳng định qua các hồ sơ thanh tra, cơ quan quản lý cũng xác định từ năm 2011 đến nay, doanh nghiệp chỉ xuất dầu ăn sang thị trường Đài Loan chứ không tiêu thụ sản phẩm tại Việt Nam.

Thành Tâm

0913.756.339