Ông Nguyễn Bảo Hoàng bắt đầu kinh doanh bóng đá tại Mỹ

Trong lần mở rộng số đội tham dự vào mùa 2017, Los Angeles FC cùng một đội bóng tại Atlanta chiếm 2 suất góp mặt. Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhóm đầu tư của Los Angeles FC có cuộc họp với  Ủy viên MLS – Don Garber vào thứ năm tuần này.

Trước đó, một nhóm nhà đầu tư đứng đầu là ông Henry Nguyễn (tức Nguyễn Bảo Hoàng) đã mua lại đội bóng đang trong cảnh khó khăn ở MLS là Chivas USA. Nhóm này quyết định tái cấu trúc và chuyển đội bóng về đóng quân tại Los Angeles đồng thời đổi tên thành Los Angeles Football Club.

henry-8350-1414729058.jpg

Ông Henry Nguyễn (ngoài cùng bên phải) trong lễ công bố suất tham dự MLS 2017 của CLB Los Angeles FC. Ảnh: AP.

Henry Nguyễn là người đứng đầu Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG. Doanh nhân gốc Việt này, theo Sports Illustrated, cũng góp số vốn nhiều nhất trong nhóm nhà đầu tư mua lại Chivas USA. Ông Henry Nguyễn cũng chính là đối tác quản lý của đội bóng mới Los Angesles FC.

“Tôi tin đội bóng có thể trở thành một thương hiệu toàn cầu”, ông Henry Nguyễn nói.

Bên cạnh ông Henry Nguyễn, tờ Sports Illustrated cũng tiết lộ hàng loạt cái tên nổi tiếng của thể thao thế giới cùng chung sức với doanh nhân gốc Việt, bao gồm: Peter Guber – nhà đồng sở hữu đội bóng rổ Golden State Warriors và đội bóng chày nhà nghề LA Dodgers. Vincent Tan là ông chủ sở hữu đội bóng từng thi đấu ở Ngoại hạng Anh mùa trước Cardiff City. Tom Penn là cựu CEO của giải NBA và đang làm việc cho kênh truyền hình ESPN trong vai trò một chuyên gia phân tích. Ngoài ra còn có huyền thoại bóng rổ Earvin ‘Magic’ Johnson, cựu nữ cầu thủ Mia Hamm và cựu vận động viên bóng chày Nomar Garciaparra.

Với lượng cổ động viên bóng đá lớn tại Los Angeles, đội bóng mới của ông Henry Nguyễn tin rằng họ có thể phát triển tốt ở đây. Tại thành phố này, Los Angeles Galaxy đã là đội bóng rất nổi tiếng với bốn chức vô địch quốc gia và được các ngôi sao lớn như David Beckham hay Landon Donovan đầu quân.

“Thị trường đủ lớn cho hai đội bóng chia sẻ một cách hòa bình nhưng vẫn cạnh tranh với nhau”, nhà đầu tư Peter Guber nhận xét.

Vấn đề lớn nhất của Los Angeles FC lúc này là xây dựng một sân vận động dành riêng cho câu lạc bộ. Nhiều nguồn tin cho biết các nhà đầu tư đang ngắm nghía 2 địa điểm để xây sân mới, hoặc ở khu trung tâm Los Angeles – gần sân khu liên hợp thể thao Staples Center hoặc gần khu trường đua Hollywood Park – cách sân bay Los Angeles 5 kilomet.

Trong lần MLS mở rộng mới đây vào năm 2015, New York FC từng phải đóng 100 triệu đôla để giành suất chơi tại MLS và đây là mức giá tối thiểu cho Los Angelses FC, theo Sports Illustrated. Vào mùa giải 2017, giải MLS sẽ có tất cả 22 thành viên trước khi mở rộng một lần nữa vào năm 2020.

Bảo Lam

0913.756.339