USD yếu kéo giá vàng tăng

Đến 8h sáng nay (giờ Hà Nội), giá giảm nhẹ về 1.185 USD một ounce, tương đương 31,18 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí). Thị trường trong nước hôm qua đóng cửa quanh 34,66-34,72 triệu đồng.

Thị trường giao ngay trở nên tích cực nhờ lực mua kỹ thuật quanh mốc 1.189 USD – ngưỡng hỗ trợ dài hạn hiện tại. Giá các hợp đồng giao tháng 8 cũng tăng 6,6 USD mỗi ounce lên 1.185 USD.

“Tuần trước, nhà đầu tư bán khống rất nhiều. Việc này có lẽ đã khiến họ không nhúng tay vào thị trường hôm qua nữa”, Mike Dragosits – chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại TD Securities cho biết.

Một yếu tố hỗ trợ khác hôm qua là lập trường cứng rắn của cả Hy Lạp và nhóm chủ nợ. Các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn đang gặp bế tắc, khiến rủi ro Hy Lạp rời eurozone tăng cao. Đại diện Đức tại Liên minh châu Âu (EU) cũng cho biết họ nên chuẩn bị cho một “tình trạng khẩn cấp”.

Đồng đôla đã mất 0,2% so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới. Nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng FED ra tín hiệu rõ ràng về thời điểm tăng lãi suất đầu tiên trong gần một thập kỷ, qua phiên họp bắt đầu từ hôm nay.

“Chủ tịch FED – Janet Yellen có thể lạc quan một chút về tăng trưởng và đã sẵn sàng tăng lãi suất vào cuối năm”, Robin Bhar – nhà phân tích tại Societe Generale nhận xét. Lãi suất tăng có thể khiến USD mạnh lên, nhưng sẽ ghìm lại nhu cầu các công cụ không trả lãi cố định như vàng.

Dự trữ tại SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới cũng đang ở đáy 7 năm. Cuối tuần trước, quỹ này lại tiếp tục bán ra. Nhu cầu vật chất tại khu vực tiêu thụ hàng đầu thế giới – châu Á cũng yếu do biên độ giao dịch hẹp và lợi nhuận các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn.

Hà Thu

0913.756.339