Người tiêu dùng hiện đại đã quen với việc nhận được dịch vụ chất lượng cao miễn phí. Họ có thể nghe nhạc, xem video, chơi game và đọc báo mà không phải tốn một đồng. Dĩ nhiên các tùy chọn miễn phí này có thể bị ngắt quãng bởi quảng cáo, nhưng đa phần người dùng cũng không thấy phiền. Miễn là họ được miễn phí thì họ sẽ hài lòng.
Điều này tạo ra một vấn đề khó khăn cho các nhà phát triển khi tìm cách định giá cho ứng dụng trong một thế giới miễn phí. Trang Entrepreneur đưa ra 4 câu hỏi giúp nhà phát triển định giá được ứng dụng của mình.
Ứng dụng miễn phí ngày càng nhiều trên các kho phần mềm di động |
Thị trường mục tiêu là gì?
Câu hỏi áp dụng cho khá nhiều khía cạnh trong việc tạo nên một ứng dụng tốt, liên quan đến việc quyết định giá. Ứng dụng có làm phong phú cuộc sống của những người có thu nhập đủ xài hay những người cần tiết kiệm tiền không?
Một ứng dụng nhắm đến mục tiêu là sinh viên sẽ dễ bị bỏ qua nếu nó không miễn phí, nhưng nếu dành cho người có thu nhập thì vẫn có sức hút dù phải trả phí. Quy luật rất đơn giản: hãy chỉ tính phí cho những ứng dụng dành cho những người sẵn sàng chi tiền.
Đối thủ cạnh tranh đang làm gì?
Hãy phân tích thị trường ứng dụng trong ngành để xem các đối thủ như thế nào. Nếu ứng dụng của họ có giá một USD, các phần mềm 5 USD khác sẽ khó có người tải. Nếu họ chỉ cung cấp miễn phí, hãy chắc rằng chương trình của mình có dịch vụ tốt với những tính năng hữu dụng hơn.
Những thiết bị nào có thể hỗ trợ ứng dụng đó?
Vì quy trình mua nhanh gọn với chỉ một lần chạm, người dùng iOS sẵn sàng trả tiền hơn người dùng Android. Các nhà phát triển gặp không ít khó khăn mới có thể tính phí cho các ứng dụng Android. Vậy nên nhà xuất bản ứng dụng cần tính toán kỹ càng trước khi đưa sản phẩm lên cửa hàng Google Play.
Kiếm tiền bằng cách nào?
Hầu hết các nhà phát triển kiếm tiền bằng một trong bốn phương thức định giá gồm đặt quảng cáo, nâng cấp, mua ứng dụng hoặc phiên bản thử nghiệm (beta).
Mô hình đặt quảng cáo đơn giản là kiếm tiền bằng việc hiển thị trên ứng dụng. Thường thì quảng cáo sẽ chạy ở phía trên hoặc phía dưới màn hình hoặc bật lên chiếm hết không gian hiển thị. Phương thức nâng cấp được áp dụng cho cả phần mềm miễn phí và trả phí. Nhà phát hành có thể yêu cầu người dùng tải bản nâng cấp hoặc bản không có quảng cáo với một số tiền nhỏ.
Phương thức mua hàng tương tự với nâng cấp nhưng khác ở chỗ người dùng có thể mua riêng các tính năng, không nhất thiết chi tiền cho toàn bộ ứng dụng. Công ty nhiếp ảnh Hipstamatic đã tung lần lượt các ống kính và bộ lọc mới cho người dùng. Cách làm này khá có hiệu quả, góp 76% tổng doanh thu từ ứng dụng trong năm 2013.
Đối với phiên bản beta, người dùng được thử ứng dụng hoàn thiện miễn phí, nhưng trong thời gian giới hạn. Sau khi có lượng người dùng trung thành, hãy thu bản miễn phí về và để họ trả tiền. Nhà phát hành có thể mất một số người dùng, nhưng nếu ứng dụng thật sự có giá trị, họ sẵn sàng mua.
Phương Khanh